วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

Thaifex 2024 Day 1 - ค่าแรง 400 บาทมีผลกับการตัดสินใจลงทุน Automation มากขึ้น






ในวันแรกของการเปิดกิจกรรม Thaifex 2024 แม้รถจะติดเกือบ 2 ชั่วโมง ทั้งบนทางด่วนและแนวราบเพื่อเดินทางเข้าสู่ Challenger Hall แต่ในอีกด้านหนึ่งมันก็เป็นความน่าภูมิใจลึกๆ สำหรับธุรกิจอาหารของคนไทย ที่ยอมรับได้เลยว่าไม่แพ้ชาติใดในโลก

เห็นกลุ่ม buyers จากต่างประเทศและในประเทศที่หลั่งไหลเข้ามา ใน Challenger Hall แล้ว รับรู้ได้เลยว่าธุรกิจอาหารของไทย ยังมีอนาคตที่สดใสและไปได้ไกลอีกมาก

บนความรุ่งโรจน์นี้ยังมีความเสี่ยงที่คนไทยหลายคนตระหนักรู้ดีโดยเฉพาะผู้ผลิต ในอุตสาหกรรมอาหาร นั่นคือเรื่องของประเด็นแรงงานที่ไม่ใช่เป็นเพียงเรื่องการขาดแคลนจำนวนแต่รวมถึงเรื่องทักษะ และความสม่ำเสมอของผลงานที่ส่งมอบออกมาสู่ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเพื่อส่งขายตลาดโลกด้วย

วันนี้ประเทศเพื่อนบ้านของเราที่อยู่ในแถบโซนร้อนเส้นศูนย์สูตร มีผลิตภัณฑ์คุณภาพดีจากสินค้าเกษตรกรรมแปรรูปหลายอย่างที่เขากำลังพัฒนากระบวนการการผลิตด้วยแรงงานคนที่จำกัด แต่ส่งมอบแบบประสิทธิภาพสูงด้วยเทคโนโลยีที่ประกอบอยู่ภายในโรงงาน

จากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการกว่า 50 รายที่เดินเข้ามาหา SimplexMove ในงาน Thaifex 2024 ปีนี้ ในวันแรกเราสรุปประเด็นของการขยับตัวที่สำคัญจากผู้ประกอบการที่มีความกระตือรือร้นที่จะแข่งขันในตลาดโลกมาให้ผู้ประกอบการอื่นๆ ที่ยังไม่ได้เดินทางเข้าสู่เส้นทางนี้มาได้ฟังกันครับ

1. ค่าแรง 400 บาทต่อวันส่งผลต่อการเดินหน้าสู่การลดต้นทุนที่จริงจังมากขึ้น

เหตุผลง่ายๆสำหรับค่าแรงที่แพงสูงขึ้นนี้คือ ลูกค้ามองหาแต่สินค้าที่มีราคาถูกลงในคุณภาพที่เท่าเดิม เนื่องจากการแข่งขันในตลาดโลกมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยลดต้นทุนในการแปรรูปอาหาร และทำให้คุณภาพอาหาร ใหม่สด และเก็บไว้ได้นานกว่า ค่าแรงที่เพิ่มขึ้น คือปัจจัยลบสำหรับ การอยู่รอดในตลาดโลก

2. แรงงานหายากขึ้น

ปัจจุบันกลุ่มรายงานที่ต้องการอยู่ในโรงงานและทำงานซ้ำๆเป็นประจำซึ่งในบางสภาวะมีสภาพแวดล้อมในโรงงานที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการทำงานมากนักยกตัวอย่างเช่นความร้อน หรือการยกของหนัก กลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการค้นหาแรงงาน แม้จะให้ค่าแรงเฉลี่ยสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำเป็นอย่างมากก็ยังไม่สามารถหารายงาน มาให้เพียงพอกับที่ต้องการในการผลิตที่ต้องตอบโจทย์ลูกค้า

3. กำลังซื้อตลาด

หลังจากสภาวะโควิดเป็นต้นมา กำลังซื้อของตลาดในภาคอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารดีขึ้นมาเป็นลำดับ แต่ก็ยังไม่ถึงจุดสูงสุดเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสถานการณ์โควิด

สิ่งเรียนรู้ที่ผู้ประกอบการกลุ่มผู้มีความกระตือรือร้นในการก้าวเข้าสู่ตลาดโลกต่างมองเหมือนกันนั่นคือ การฟื้นตัวของภาคการผลิตให้เร็วที่สุดด้วยการใช้เทคโนโลยีในโรงงาน เพื่อช่วงชิงตำแหน่ง ทางการตลาดจากคู่แข่งเดิมที่เคยมีตำแหน่งที่ดีกว่าด้วยการปรับปรุง คุณภาพสินค้าและระยะเวลาส่งมอบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ระบบ automation ในโรงงาน หรือการใช้เครื่องจักรที่ทันสมัย และตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าที่เปลี่ยนไปหลังจากช่วงสถานการณ์โควิดได้ดีขึ้น นี่คือจังหวะแห่งการช่วงชิงที่จะแซงหน้าคู่แข่งหรือ Champion คนเดิมได้ด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในกระบวนการผลิตภายในโรงงาน

ปัจจัยหลัก 3 ข้อนี้คือสิ่งที่ผู้ประกอบการเกือบทุกรายต่างมองเห็นเป็นสิ่งเดียวกัน และเขาเหล่านั้นก็เดินทางเข้าสู่กระบวนการพัฒนาเทคโนโลยีภายในโรงงาน

ในงาน Thaifex 2024 Day #1 นี้ SimplexMove ได้รับนัดหมายกับลูกค้าหลายรายเพื่อเข้าไปพัฒนารายการผลิตด้านการใช้ plant simulation และ Visual component กับการสร้างภาพการทำงานและวาง floor plqn แบบมีเทคโนโลยีบน layout ที่ตอบโจทย์พื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดและการลงทุนที่ต้องมีผลตอบแทนการลงทุนภายในระยะเวลา 2 ปี

SimplexMove คือผู้ชำนาญการด้านการลำเลียง และการแพ็คกิ้งท้ายไลน์การผลิตในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องใช้บรรจุภัณฑ์ อาทิเช่น กล่อง ขวด ซอง กระสอบ และการลำเลียงต่าง เพื่อบรรจุ ขึ้นพาเลท ยาวไปถึงการบริหารจัดการคลังสินค้าแบบระบบอัตโนมัติ ด้วยซอฟต์แวร์ที่ทีมของเราออกแบบมา เพื่อตอบโจทย์การดันผลิตภัณฑ์ ขึ้นสู่แพลตฟอร์ม e-commerce ให้ลูกค้าได้มองเห็นสต๊อกแบบ Real Time และเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มทุกที่

Day #2 จะค้นพบกับอะไรอีกบ้าง SimplexMove จะนำข้อมูลเพื่อการพัฒนาสินค้า FMCG ในสถานการณ์ที่น่าสนใจนี้มาเล่าให้ฟังกันอีก

มาพบกันในงาน THAIFEX - Anuga Asia 2024 ที่บูธของ #SimplexMove 
🔺Booth No : 1-YY08
🔺Challenger Hall 1
🔺Zone Food Technology   
📍 IMPACT MUANG THONG THANI BANGKOK, THAILAND

🗓 วันที่ 28 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน 2567
🔸28 - 31 พฤษภาคม | 10 A.M. - 6 P.M.
🔸1 มิถุนายน | 10 A.M. - 8 P.M.

▪ ติดตามข่าวสารใหม่ๆ ของ SimplexMove Robotics ได้ที่นี่
👉 https://www.facebook.com/simplexmove.robotics/

▪ อัพเดทเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา ของ SimplexMove Robotics ได้ที่นี่
👉 https://www.youtube.com/@simplexmovesmartfactory6863

▪ อ่านงานบริการของเราเพิ่มเติม ได้ที่นี่
👉 https://simplexmove.blogspot.com/

📞 สอบถามเพิ่มเติมเพื่อขอรับข้อมูลดีๆ กับ SIMPLEXMOVE เดินหน้าสู่การผลิตแบบ Automation ได้ที่
🌐 Website : https://www.simplexmove.com/
☎ 02-8996374, 086-3080698
📲 LineID: @simplexmove
📲 แอดไลน์สายด่วนคลิก : https://lin.ee/ExqBRXz

#ท้ายไลน์การผลิต #PACKING #THAIFEX_2024 #ROBOT_Palletizer #case_packer #plant_simulation #Visual_components #เครื่องพันพาเลท #เครื่องบรรจุกล่อง #เครื่องกางกล่อง #เครื่องpacking #วงศ์ธนาวุฒิ #SimplexMove #wongtanawoot

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น