วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2567

Thaifex 2024 Day#3 - The Rise of Frozen Food








อาหารแช่แข็งกำลังโตแบบสุดๆ ด้วยปัจจัยหลายอย่าง จนถึงวันที่ 30 พค24 นี้เราพบกับผู้ประกอบการอาหารแช่แข็งไม่ต่ำกว่า 25 ราย แบ่งเป็น;

อาหารทะเล 60%
ไก่ 32%
อื่นๆ 8%

จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการ SimplexMove พอจะสรุปข้อมูลการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารแช่แข็งได้ดังนี้
+ เหตุผลที่ Frozen food จากประเทศไทยได้รับความนิยมในตลาดโลก
1️⃣ คุณภาพและความปลอดภัย:
วัตถุดิบสดใหม่ ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย ถูกหลักอนามัย
เทคโนโลยีการแช่แข็งที่ทันสมัย ช่วยคงคุณภาพ รสชาติ และสารอาหารของอาหารให้อยู่ได้นาน
ได้รับการรับรองจากมาตรฐานสากล เช่น HACCP, ISO

2️⃣ รสชาติถูกปาก:
อาหารแช่แข็งจากไทยมีรสชาติที่หลากหลาย ถูกปากผู้บริโภคทั่วโลก
มีทั้งอาหารไทยต้นตำรับ อาหารฟิวชั่น และอาหารนานาชาติ
ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย

3️⃣ สะดวก รวดเร็ว:
ประหยัดเวลาในการเตรียมอาหาร เหมาะกับวิถีชีวิตที่เร่งรีบ
สามารถเก็บไว้ได้นานโดยไม่ต้องกังวลเรื่องอาหารเสีย
หาซื้อได้ง่ายตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป

4️⃣ ราคา:
อาหารแช่แข็งจากไทยมีราคาที่แข่งขันได้
คุ้มค่ากับคุณภาพและรสชาติ
เป็นทางเลือกที่ประหยัดเมื่อเทียบกับอาหารสด

5️⃣ นโยบายสนับสนุนจากภาครัฐ:
รัฐบาลไทยมีนโยบายส่งเสริมการส่งออกอาหารแช่แข็ง
มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ห้องเย็น ท่าเรือ
สนับสนุนผู้ประกอบการไทยในการเข้าถึงตลาดต่างประเทศ

กลุ่มผู้ซื้อในตลาดโลกได้แก่:
+ ครอบครัวที่มีเวลาน้อย
+ ผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่
+ นักศึกษาและวัยทำงาน
+ ผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว

มุมมองด้านคุณภาพที่ผู้ขายต้องใส่ใจเป็นพิเศษ
+ ความปลอดภัยของอาหาร: ต้องผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย ถูกหลักอนามัย
+ คุณภาพของวัตถุดิบ: ต้องใช้วัตถุดิบสดใหม่ มีคุณภาพสูง

รสชาติ: รสชาติต้องถูกปากผู้บริโภค
+ บรรจุภัณฑ์: ต้องคงคุณภาพอาหารให้อยู่ได้นาน
+ ฉลากสินค้า: ต้องระบุข้อมูลสินค้าให้ชัดเจน ครบถ้วน
ตัวเลขการขาย

SimplexMove สืบค้นจากข้อมูลของกรมส่งเสริมการส่งออก คาดการณ์ว่ามูลค่าการส่งออกอาหารแช่แข็งจากไทยในปี 2565 จะอยู่ที่ 50,000 ล้านบาท
โดยที่แนวโน้มในอนาคต ตลาดอาหารแช่แข็งในประเทศไทยจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโต ได้แก่
+ การเติบโตของเศรษฐกิจไทย

การขยายตัวของธุรกิจบริการอาหาร (Foodservice)
พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง ชอบความสะดวก รวดเร็ว
+ ความนิยมของอาหารไทยในต่างประเทศ

ปัจจัยที่จะทำให้ frozen food จากประเทศไทยโตต่อ
+ รักษาคุณภาพมาตรฐานของสินค้า
+ พัฒนารสชาติและรูปแบบสินค้าให้หลากหลาย
+ ขยายช่องทางการจำหน่าย

เพิ่มการทำการตลาดทั้งในและต่างประเทศ
+ พัฒนาระบบโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทาน
+ ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล

โดยสรุป ผู้ประกอบการ frozen food ที่มาเดินในงาน Thaifex 2024 ที่เราได้มีโอกาสพูดคุยเพื่อพัฒนาท้ายไลน์การผลิตกันนั้น ต่างมองตรงกันว่าผู้ประกอบการไทยควรพัฒนาสินค้าและบริการให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค

รักษามาตรฐานคุณภาพ และขยายช่องทางการจำหน่าย
เพื่อที่ frozen food จากประเทศไทยจะได้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมไปทั่วโลก

ไม่เพียงแต่ Frozen food ในประเทศไทยที่ให้ความสนใจกับการพัฒนาท้ายไลน์การผลิต ผู้แข่งขันจาก อินเดีย มาเลเซีย เอกวาดอร์ และจากแหล่งประเทศติดทะเลต่างๆ ก็มาเดินงาน Thaifex 2024 และก็มาคนหา Packing solution ดีๆ จาก SimplexMove เพื่อนำไปติดตั้งที่ประเทศของเขาเช่นกัน

ช้าไม่ได้แล้วพวกเรา❗️

มาพบกันในงาน THAIFEX - Anuga Asia 2024 ที่บูธของ #SimplexMove
🔺Booth No : 1-YY08
🔺Challenger Hall 1
🔺Zone Food Technology
📍 IMPACT MUANG THONG THANI BANGKOK, THAILAND

🗓 วันที่ 28 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน 2567
🔸28 - 31 พฤษภาคม | 10 A.M. - 6 P.M.
🔸1 มิถุนายน | 10 A.M. - 8 P.M.

▪ ติดตามข่าวสารใหม่ๆ ของ SimplexMove Robotics ได้ที่นี่
👉 https://www.facebook.com/simplexmove.robotics/

▪ อัพเดทเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา ของ SimplexMove Robotics ได้ที่นี่
👉 https://www.youtube.com/@simplexmovesmartfactory6863

▪ อ่านงานบริการของเราเพิ่มเติม ได้ที่นี่
👉 https://simplexmove.blogspot.com/

📞 สอบถามเพิ่มเติมเพื่อขอรับข้อมูลดีๆ กับ SIMPLEXMOVE เดินหน้าสู่การผลิตแบบ Automation ได้ที่
🌐 Website : https://www.simplexmove.com/
☎ 02-8996374, 086-3080698
📲 LineID: @simplexmove
📲 แอดไลน์สายด่วนคลิก : https://lin.ee/ExqBRXz

#frozen_food #packing_automation #ท้ายไลน์การผลิต #PACKING #THAIFEX_2024 #ROBOT_Palletizer #case_packer #plant_simulation #Visual_components #เครื่องพันพาเลท #เครื่องบรรจุกล่อง #เครื่องกางกล่อง #เครื่องpacking #วงศ์ธนาวุฒิ #SimplexMove #wongtanawoot

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น